Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

Day: February 10, 2014

  • Home
  • อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงแห่งนี้มีพื้นที่ครอบคลุม 2 จังหวัด คือท้องที่อำเภอวังทอง อำเภอนครไทย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก และอำเภอเขาค้อ อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ มีสภาพธรรมชาติ ทิวทัศน์ และลักษณะทางธรรมชาติที่สวยงามหลายแห่ง เช่น ถ้ำ น้ำตก ทุ่งหญ้าโล่งใหญ่ อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์ไม้และสัตว์ป่านานาชนิด มีเนื้อที่ประมาณ 789,000 ไร่ หรือ 1,262.40 ตารางกิโลเมตร สันนิษฐานว่าชื่อ ทุ่งแสลง มาจากชื่อพันธุ์ไม้ชนิดหนึ่งในทุ่งหญ้าแห่งนี้ คือ ต้นแสลงใจ เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่…

วัดภูทอก จังหวัดบึงกาฬ

วัดภูทอก หรือ วัดเจติยาคีรีวิหาร เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมที่เหมาะแก่การบำเพ็บธรรมของภิกษุ – สามเณรและพุทธศาสนิกชนทั่วไป มีความเงียบสงบ สวยงามด้วยธรรมชาติแวดล้อมที่แฝงไว้ซึ่งเสน่ห์ทางธรรม โดยมี พระอาจารย์จวน กุลเชฏโฐ เป็นผู้ก่อตั้ง อยู่ห่างจากอำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ ประมาณ 50 กิโลเมตร ภูทอกมี 2 ลูก คือ ภูทอกใหญ่ และภูทอกน้อย ส่วนที่นักแสวงบุญและนักท่องเที่ยวทั่วไปสามารถชมได้คือภูทอกน้อย ส่วนภูทอกใหญ่อยู่ห่างออกไป ยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวชม จุดเด่นของภูทอกคือ สะพานไม้และบันไดขึ้นชมทัศนียภาพรอบๆ ภูทอกแบบ 360…

ศูนย์ศึกษาการเรียนรู้ระบบนิเวศน์ ป่าชายเลนสิรินาถราชินี

ศูนย์ศึกษาการเรียนรู้ระบบนิเวศน์ป่าชายเลนสิรินาถราชินี เป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการฟื้นฟูป่าชายเลน จากนากุ้งร้างแห่งแรกของประเทศไทย ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองเก่า – คลองคอย ตำบลปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีพื้นที่ทั้งหมด 848 ไร่ เป็นโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงครองราบย์ปีที่ 50 ในพุทธศักราช 2539 และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระราชทานศูนย์ฯ แห่งนี้ว่า สิรินาถราชินี แปลว่า ที่พึ่งอันยิ่งใหญ่ไพศาล บริเวณด้านหน้าศูนย์ฯ เป็นห้องจัดแสดงนิทรรศการมีชีวิต รวบรวมอุปกรณ์เครื่องใช้ รวมถึงจัดแสดงวิถีชีวิตของชาวบ้านบริเวณปากกน้ำปราณจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ในบรรยากาศเรือนไม้สถาปัตยกรรมท้องถิ่น ประทับใจกับการเดินชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่มีรายละเอียดให้ความรู้เพิ่มเติมตลอดเส้นทาง…

เที่ยวน้ำตกสาริกา นครนายก

น้ำตกสาริกา ถือว่าเป็นแลนด์มาร์กทางธรรมชาติของจังหวัดนครนายกกันเลยทีเดียว ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ การเดินทางสะดวกสบาย สองข้างทางก่อนถึงตัวน้ำตกเต็มไปด้วยไม้ป่านานาพรรณ ร่มรื่นเขียวขจี เหมาะแก่การนั่งพักผ่อนสูดอากาศบริสุทธิ์อย่างยิ่ง มีลักษณะเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ไหลลงมาจากหน้าผาสูงประมาณ 200 เมตร ลดหลั่นกันลงมาทั้งหมด 9 ชั้น มีความงดงามตระการตาในแต่ละชั้นก็จะมีแก่งหินน้อยใหญ่และแอ่งน้ำเล็กๆ ให้สามารถลงไปเล่นน้ำได้ ด้านหน้าทางเข้าน้ำตกจะมีบริการห้องอาบน้ำ ร้านอาหาร และร้านขายของที่ระลึก ในบริเวณใกล้เคียงกันยังมี ถ้ำสาริกา เป็นสถานที่ที่ อาจารย์มั่น ภูริทตฺโต เคยมาบำเพ็ญธรรม มีสภาพเป็นเนินเขา ภายในประกอบด้วยกุฏิของสงฆ์ เรือนบูชาหลวงปู่มั่น และโบสถ์ ที่ทางขึ้นน้ำตกสาริกาจะมีศาลเจ้าพ่อปลัดจ่าง…