Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

Day: February 11, 2014

  • Home
  • เกาะพะงันกับคุณค่า และความหมายของการเสด็จประพาส

เกาะพะงันกับคุณค่า และความหมายของการเสด็จประพาส

ในห้วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ของการเสด็จประพาสไปในสถานที่ต่างๆ ของพระมหากษัตริย์ไทยนั้น พระพุทธเจ้าหลวงหรือพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 นับทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงโปรด การเสด็จประพาสหัวเมืองต่างๆ ไปและทรงเยี่ยมเยียนราษฎรของพระองค์อยู่เสมอ ถึงขนาดบางครั้งพระองค์ก็เสด็จประพาสไปในที่ต่างๆโดยการเสด็จ ประพาสแต่ละครั้งทรงไม่เปิดเผยพระองค์เองว่า เป็นเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินทำให้ ทรงได้รับรู้ถึงความทุกข์สุขของอาณาประชาราษฎร์และเห็นความเป็นอยู่ ของบ้านเมืองตามชนบทตลอดจนได้สร้างความใกล้ชิดกับราษฎร นับเป็น พระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรชาวไทยเป็นอย่างยิ่ง เกาะพะงัน นับเป็นสถานที่แห่งหนึ่งซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้า เจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ทรงโปรดเป็นการส่วนพระองค์และได้เคยเสด็จประพาสมาถึงที่นี่บ่อยครั้งกว่าที่แห่งใดในประเทศไทยถึง 14 ครั้ง ระหว่าง พ.ศ.2431-2452 ซึ่งมีทั้งที่เป็นทางผ่านตามเส้นทางเสด็จสู่แหลมมลายูหรือการเสด็จมณฑล ฝ่ายใต้ เช่นเมืองนครศรีธรรมราช สงขลา เป็นต้น การเสด็จประพาสครั้งแรกนั้น เกิดขึ้นใน…

พงันในอดีตกว่าจะมาเป็นเกาะพะงัน

เกาะพะงัน นับเป็นเกาะขนาดใหญ่เคียงคู่กับเกาะสมุย ตั้งอยู่ใน ทะเลอ่าวไทยบริเวณที่เรียกว่า ช่องอ่างทอง ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 5 ในประเทศไทยรองจากเกาะภูเก็ต เกาะสมุย เกาะช้างและเกาะตะรุเตาโดยมีพื้นที่ 122 ตารางกิโลเมตร จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์และโบราณคดี เชื่อว่าเกาะพะงันนี้ เคยมีผู้คนอาศัยอยู่มานานกว่า 1,300-2,000 ปี โดยคนกลุ่มแรกที่มาถึงเกาะพะงันน่าจะเป็นนักเดินเรือชาวโจฬะหรือชนเผ่าทมิฬ ซึ่งเป็นคนพื้น เมืองในแถบอินเดียตอนใต้ที่เจริญรุ่งเรืองอยู่ระหว่างพุทธศตวรรษที่ 14 ถึงพุทธศตวรรษที่ 18 โดยเฉพาะในรัชสมัยพระเจ้าราชาราชะโจฬะที่ 1 และพระเจ้าราเชนทระโจฬะที่ 1 ที่ได้ทรงแผ่ขยายพระราชอาณาจักรมา ถึงคาบสมุทรมลายู…

ไปเที่ยวหน้าฝนจะต้องจัดกระเป๋าอย่างไร

ต่อให้ฝนโปรยปรายมากแค่ไหน ก็อย่าปล่อยให้ใจห่อเหี่ยวจมจ่อมอยู่แต่ในบ้าน จัดกระเป๋าออกไปเดินทางท่องเที่ยวกันให้เพลิดเพลินจะดีกว่า อย่างที่เพลง ฝนตกร้องเพลง บอกเอาไว้ว่า อยู่ใต้ฟ้าจะกลัวอะไรกับฝน นั่นไงล่ะ แต่ถ้าจะให้ดีก็ต้องวางแผนรับมือฟ้าฝนกันสักเล็กน้อย ด้วยข้าวของเหล่านี้ ซองกันน้ำเอนกประสงค์ ซองกันน้ำแบบที่มีซิปล็อกนั้น นอนกจากเอาไว้ใส่วัตถุประเภทน้ำเวลาจัดกระเป๋าขึ้นเครื่องบินแล้ว ยังเอาไว้ใส่โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เพื่อป้องกันฝนหรือละอองน้ำในระหว่างเดินทางท่องเที่ยวได้อีกด้วย ที่สำคัญควรเลือกซองกันน้ำแบบที่กันน้ำได้จริง หรือแบบที่มีสายคล้องคอก็จะช่วยให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เสื้อกันฝน ในวันที่ฝนตกพรำๆ การเดินกางร่มพร้อมกับการท่องเที่ยวอาจไม่คล่องตัวเท่าไหร่นัก เสื้อกันฝนเป็นหนึ่งตัวช่วยที่ดีที่สุด เลือกเสื้อกันฝนที่มีดีไซน์เก๋ๆ เท่ๆ จะช่วยให้เมื่อกลับจากทริปท่องเที่ยวแล้วมานั่งดูรูปตัวเองจะได้ไม่รู้สึกแย่เกินไปนัก รองเท้ากันน้ำ เพื่อความปลอดภัยในการเดินเหิน เพราะไม่รู้ว่าระดับน้ำฝนในแต่ละวันจะตกมาตกน้อยแค่ไหน การเลือกรองเท้าที่สามารถลุยน้ำ เปียกฝนได้ จึงเป็นเรื่องสมควรเป็นอย่างยิ่ง…

โพธาราม – เจ็ดเสมียน เส้นทางอาหารอร่อย

โพธารามเมืองคนสวยแห่งจังหวัดราชบุรี ณ อำเภอเล็กๆ แห่งหนึ่งอาจเป็นเพียงทางผ่านสำหรับคนทั่วไป แต่สำหรับนักท่องเที่ยวผู้พิสมัยการชิมอาหาร เส้นทาง 7 กิดลเมตรระหว่างโพธารามไปถึงตำบลเจ็ดเสมียน คืออีกหนึ่งแหล่งรวมอาหารขึ้นชื่อที่เราขอท้าไปชิมความอร่อยเด็ด กับ 7 ร้านดังที่คัดสรรมาให้ชิมกัน เต้าหู้ดำแม่เล็ก ความอร่อยที่พูดกันปากต่อปาก ส่งผลให้เต้าหู้ดำแม่เล็กเป็นที่รู้จักโดยทั่ว กับความแปลกเต้าหู้ที่ตุ๋นด้วยน้ำพะโล้สูตรเฉพาะนาน 3 วัน 3 คืน จนรสชาติและสีสันซึมเข้าเนื้อ จากเต้าหู้สีขาวจึงกลายเป็นสีดำคล้ำเป็นเอกลักษณ์ แต่ยังคงความนุ่มของเนื้อเต้าหู้ที่หอมกรุ่นด้วยเครื่องพะโล้ยาจีน โดยมีแม่เล็กเป็นผู้บุกเบิกในการทำเต้าหู้ดำเป็นเจ้าแรกในโพธาราม ถึงวันนี้ก็เป็นเวลากว่า 50 ปี เต้าหู้ดำแม่เล็กต้มสดใหม่ทุกวัน ปราสจากสารกันบูด สามารถเก้บไว้ได้นาน…

ถนนยมจินดา ตลาดเก่าเมืองระยอง

เป็นถนนเก่าแก่ที่ทอดยาวไปกับแม่น้ำเมืองระยอง ในสมัยก่อนที่นี่ถือว่าเป็นศูนย์กลางการค้าขาย แหล่งรวมเศรษฐกิจแห่งแรกของเมืองระยอง ที่พรั่งพร้อมไปด้วยตลาดสด ธนาคาร โรงหนัง และร้านค้าต่างๆ รวมไปถึงยังเป็นที่ตั้งบ้านเจ้าเมืองต้นตระกูลยมจินดาอีกด้วย ปัจจุบันยังคงหลงเหลือไว้เพียงความเงียบเหงาที่แฝงไว้ซึ่งเสน่ห์ของบ้านเรือนเก่าแก่ ที่บางหลังก็มีคนอยู่บ้าง หรือบางหลังก็อาจปิดไว้เพื่อรอการบูรณะในโอกาสต่อไป การมาเดินเล่นที่นี่ก็ได้บรรยากาศแบบย้อนยุคดีเหมือนกัน ด้วยเพราะบ้านเรือนที่อยู่บริเวณนี้ยังคงอนุรักษ์ความเป็นบ้านไม้แบบทรงโบราณไว้บ้างทั้งสองฟากฝั่ง แต่บางหลังก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ระหว่างทางมีบ้านเก่าหลังใหญ่ชื่อ สัตย์อุดม เป็นสถานที่จัดแสดงพิพิธภัณฑ์ของเมืองระยอง โดยเก็บรวบรวมข้าวของเครื่องใช้ในสมัยก่อนมาจัดแสดง เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังและคนต่างถิ่นได้ศึกษาและเรียนรู้ถึงวิถีชีวิตความเป็นมาของเมืองแห่งนี้ บ้านหลังนี้ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2463 ตลอดทางเดินจะพบกับร้านค้ามากมาย ทั้งร้านที่เก็บรวบรวมของเก่าที่สามารถซื้อหากลับไปได้ ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านกาแฟทั้งเจ้าเก่าและเจ้าใหม่ แต่ร้านที่ขึ้นชื่อและเป็นที่รู้จักกกันดีก็น่าจะเป็น ร้านราย็อง ร้านกาแฟที่ดูเก๋และมีสไตล์ อยู่ตรงหัวมุมถนนพอดี…