Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

Day: February 21, 2014

  • Home
  • เทศกาลงานประเพณีประจำปี จังหวัดตาก

เทศกาลงานประเพณีประจำปี จังหวัดตาก

เทศกาลงานประเพณีประจำปี จังหวัดตาก ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑,๐๐๐ ดวง จัดขึ้นทุกปีในเดือนพฤศจิกายน ตรงกับวันขึ้น ๑๕ คํ่า เดือน ๑๒ เป็นประเพณีของชาวเมืองตากที่สืบทอดกันมาช้านาน ซึ่งแตกต่างจากการลอยกระทงทั่วๆ ไป โดยวัสดุที่ใช้ทำกระทงคือกะลามะพร้าวเป็นองค์ประกอบหลักของตัวกระทงสาเหตุที่ใช้กะลามะพร้าวสืบเนื่องมาจากชาวเมืองตากนิยมรับประทาน “เมี่ยง” เป็นอาหารว่าง และผลิตเป็นสินค้า OTOP พื้นเมืองที่สำคัญ จึงต้องใช้เนื้อมะพร้าวจำนวนมากเพื่อทำไส้เมี่ยง กะลาจึงเป็นวัสดุที่เหลือทิ้งครั้งเมื่อถึงเทศกาลลอยกระทงชาวบ้านจึงนำกะลาดังกล่าวออกมาขัดล้างทำความสะอาด เพื่อใช้ทำกระทง นำเชื้อเพลิงที่เตรียมไว้ใส่ลงในกะลา แล้วจุดไฟปล่อยลอยในแม่นํ้าปิงกะระยะห่างเท่าๆ กันให้สมํ่าเสมอไม่ขาดสาย แสงเทียนในกะลาจะส่องแสงระยิบระยับเต็มลำนํ้าแม่ปิง ลอยคคโค้งไปตามกระแสนํ้าดูสวยงามยิ่ง นับเป็นประเพณีที่แปลกและมีแห่งเดี่ยวในเมืองไทยในปี พ.ศ.…

เที่ยวน้ำตกทีลอซู ล่องแพล่องแก่ง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก

อำเภออุ้มผาง ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ ๒๕๙ กิโลเมตร มีชายแดนติดต่อกับสหภาพพม่า เป็นอำเภอที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เดิมมีชาวกะเหรี่ยงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ต่อมาได้มีคนไทยภาคเหนืออพยพเข้ามาอยู่มากขึ้นจนเป็นชุมชนใหญ่ อุ้มผางเดิมเป็นเมืองหน้าด่านชายแดนตะวันตกขึ้นอยู่กับจังหวัดอุทัยธานี และเป็นจุดตรวจหนังสือเดินทางของชาวพม่าที่เข้ามาค้าขายในเขตแดนไทย โดยชาวพม่าที่เดินทางรอนแรมในป่าสมัยนั้นจะนำเอกสารเป็นหนังสือเดินทางใส่ไว้ในกระบอกไม้ไผ่ มีฝาปิด เพื่อป้องกันฝนและการฉีกขาดระหว่างเดินทาง เมื่อถึงจุดตรวจที่อุ้มผาง ก็จะเปิดกระบอกไม้ไผ่นำเอกสารให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและประทับตรา ซึ่งหนังสือเดินทางนี้เรียกเป็นภาษากะเหรี่ยงว่า “อุ้มผะ” ต่อมาได้เพี้ยนมาเป็น “อุ้มผาง” ซึ่งเป็นชื่อของอำเภออุ้มผางในปัจจุบัน การเดินทาง จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข ๑ ถนนพหลโยธิน ผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อ่างทอง ชัยนาท นครสวรรค์ กำแพงเพชร…

เที่ยวอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก

เที่ยวอุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก อำเภอพบพระ เป็นอำเภอที่มีชายแดนติดกับสหภาพพม่า ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของจังหวัดตาก การเดินทาง ใช้ทางหลวงหมายเลข ๑๐๕ สายตาก-แม่สอดถึงบริเวณกิโลเมตรที่ ๗๕ เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข ๑๐๙๐ ระหว่างกิโลเมตรที่ ๓๑-๓๒ เลี้ยวขวาเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข ๑๒๐๖ สายแมส่อด-พบพระ ประมาณ ๑๓ กิโลเมตร ถึงอำเภอพบพระ ห่างทางจากตัวจังหวัด ประมาณ ๑๓๕ กิโลเมตร ก่อนที่จะมีการตัดทางหลวงหมายเลข ๑๒๐๖ ซึ่งเป็นถนนเชื่อมระหว่างอำเภอแม่สอด-พบพระ การคมนาคมมีความลำบากมาก…

เที่ยวอุทยานแห่งชาติแม่เมย และแหล่งท่องเที่ยวอำเภอท่าสองยาง ตาก

เที่ยวอุทยานแห่งชาติแม่เมย และแหล่งท่องเที่ยวอำเภอท่าสองยาง ตาก เป็นอำเภอชายแดนติดกับสหภาพพม่า ริมแม่นํ้าเมย พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าเขาสูงชันตามแนวเทือกเขาถนนธงชัย ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวไทยพื้นราบ ประกอบอาชีพทำไร่ ระยะทางจากอำเภอแม่สอด-อำเภอท่าสองยาง ประมาณ ๘๔ กิโลเมตร รวมระยะทางจากอำเภอเมืองตากถึงอำเภอท่าสองยางประมาณ ๑๖๙ กิโลเมตร หลวงพ่อครูบาสร้อย ขันติสาโร วัดมงคลคีรีเขตร์ เกิดวันจันทร์ที่ ๒๘ กันยายน ๒๔๗๒ ตรงกับวันขึ้น ๗ คํ่า เดือน ๑๐ ปีมะเส็ง ตำบลละหานทราย อำเภอนางรอง…