Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

Day: April 13, 2014

  • Home
  • ดำน้ำดูปะการัง หมู่เกาะทะเลพม่า

ดำน้ำดูปะการัง หมู่เกาะทะเลพม่า

ความอุดมสมบูรณ์ของหมู่เกาะทะเลพม่านั้นเป็นที่เลื่องลือกันมาช้านาน ด้วยเพราะเมียนม่าร์มีเกาะน้อยใหญ่มากมายกว่า 800 เกาะในทะเลอันดามัน ซึ่งพื้นที่ท้องทะเลอันกว้างใหญ่ไพศาลของหมู่เกาะทะเลพม่าที่เรียกว่า Mergui Archipelago นั้น แทบจะไม่มีผู้คนอยู่อาศัยบนเกาะส่วนใหญ่จึงมีสภาพสมบูรณ์ด้วยป่าไม้เขียวขจีเป็นธรรมชาติ ในขณะที่ใต้ท้องทะเลก็ยังคงอุดมสมบูรณ์ด้วยป่าไม้เขียวขจีเป็นธรรมชาติ ในขณะที่ใต้ท้องทะเลยังคงอุดมสมบูรณ์ไปด้วยฝูงปลาและสรรพชีวิต และเป็นทะเลที่มีการทำประมงน้อยเมื่อเที่ยบกับท้องทะเลบ้านเรา ซึ่งเมียนม่าร์นั้นเป็นประเทศที่ปกครองด้วยรัฐบาลทหาร กฏหมายหรือข้อบังคับจึงค่อนข้างจะเข้มงวด การลักลอบทำลายทรัพยากรหรือการบุกรุกพื้นที่เกาะแทบไม่มีให้เห็น เมื่อหมู่เกาะทะเลพม่ายังคงเป็นธรรมชาติและอุดมสมบูรณ์ จึงเป็นที่แห่งความท้าทายสำหรับการเดินทางเข้าไปสัมผัส โดยเฉพาะกิจกรรมการดำน้ำในหมู่เกาะทะเลพม่า การเข้าไปดำน้ำในเขตหมู่เกาะทะเลพม่านั้นเริ่มขึ้นเมื่อราว 20 ปีก่อนโดยมีผู้ประกอบการธุรกิจดำน้ำของไทย ได้เจรจาติดต่อขออนุญาตนำเรือเข้าไปดำน้ำในเขตหมู่เกาะทะเลพม่า โดยออกจากท่าเรือชายแดนจังหวัดระนอง ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองของเมียนมาร์ที่เกาะสอง ซึ่งนักดำน้ำจะต้องเสียค่าธรรมเนียมการดำน้ำให้กับรัฐบาลเมียนมาร์คนละ 100 ดอลลาร์สหรัฐในการเข้าไปดำแต่ละทริป และก็ปรับราคาขึ้นมาเรื่อยๆ จนปัจจุบันนี้นักดำน้ำต้องจ่ายกันสูงถึงคนละ 300…

เกาะลันตา ศรีรายา นาทีที่กระแสคลื่นหลอมรวมผู้คน

จะออกเรือไปจนสุดขอบฟ้า หลังออกจากตัวเมืองกระบี่มาไม่นาน ถนนราบเรียบทอดยาวพาเราผ่านบ้านร่าหมาด และมาสิ้นสุดปลายทางที่บ้านขุนสมุทร ว่ากันตามจริง การเดินทางไปเกาะลันตาคนส่วนใหญ่มักเลือกเดินทางด้วยแพขนานยนต์ เพราะเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวก แต่บางครั้งแง่งามที่พบเห็นระหว่างการเดินทางอาจตกหล่นสูญหาย การล่องเรือไปยังเกาะลันตาดูจะเป็นหนทางที่ทำให้เราสามารถเก็บเกี่ยวภาพงามทางตาได้อย่างลึกซึ้งและเข้าถึงมากกว่า ยามเช้าที่ท่าเรือขุนสมุทร คล้ายโลกยังไม่ตื่นจากการหลับไหล เรือหัวโทงหลายลำลอยเรียงรายอยู่เหนือผิวน้ำ ใกล้กันมีกระชังปลาให้เห็นเป็นหย่อมๆ ภาพตรงหน้านั้นช่างสงบงาม เสียงเครื่องยนต์เรือเริ่มแว่วดังเข้ามาใกล้ๆ สักพักเรือหัวโทงลำใหญ่มีหลังคาคลุมกันร้อนก็มาเที่ยบท่า ก่อนพาเราล่องเรื่อยผ่านป่าโกงกางที่แผ่กิ่งก้านอวดใบเขียวเป็นมันแน่นขนัดสองฟากผั่งออกสู่ท้องน้ำกว้างสุดลูกหูลูกตา “ข้ามแพมันสะดวก แต่ก็ไม่ได้เห็นอะไรมากมายเท่ากับล่องเรือข้าไป ถ้ไม่รีบร้อนไปเรือดีกว่า” พี่มนต์คนขับเรือใจดีชวนเราคุย พร้อมชี้ชวนให้ดูเกาะต่างๆ ระหว่างทาง “นั่นเกาะเปรว คนอิสลามเขาใช้ฝังศพกัน นั่นเขาร่าปู ที่เขาว่ามีสมบัติซ่อนไว้” เรือค่อยๆ เคลื่อนผ่านผืนน้ำใสไปเรื่อยๆ บางช่วงก็โยกโยนตามแรงคลื่น…

ปุ๊กลุก ปัด หน่อง ตามจีบ รอผู้ชายชัดเจนค่อยลุ้นความสัมพันธ์

โสดมานานแต่นางเอกสาว ปุ๊กลุก ฝนทิพย์ วัชรตระกูล ก็มีหนุ่มต่างช่องมาขายขนมจีบอยู่เรื่อยๆ ล่าสุดมีคนเห็นนักแสดงวิก 3 หน่อง ธนา ฉัตรบริรักษ์ มาเม้นต์แซวปุ๊กลุกในอินสตาแกรม เจอปุ๊กลุกมาร่วมงาน “พาราไดซ์พาร์ค” มหกรรมเถลิงศก มหาสงกรานต์ ที่ศูนย์การค้าพาราไดซ์พาร์ค เลยถามความสัมพันธ์กับหน่อง ว่าจีบจริงรึเปล่า ซึ่งปุ๊กลุก เผยว่า “ไม่มีอะไรเลยค่ะ เค้าก็ไม่ได้มาจีบนะคะ เค้าตอบว่าไงก็ตามนั้นแหละ” เค้าบอกว่าเราเป็นผู้หญิงในสเปกเหมือนกัน? “หรอ ไม่เห็นเคยบอกเลย ขอมีโอกาสได้รู้จักกันก่อนละกันค่ะ เพราะว่าปกติเจอพี่หน่องผ่านการทำงานค่ะ” ตอนนี้เริ่มต้นคุยกันรึเปล่า? “ตอนนี้ไม่ได้คุยกันเลยนะคะ”…