Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

Day: May 13, 2014

  • Home
  • เกาะเต่า ลมหายใจใต้น้ำ ดำน้ำดูปะการัง

เกาะเต่า ลมหายใจใต้น้ำ ดำน้ำดูปะการัง

ภาพที่คุณได้เห็นจนคุ้นตาเมื่อเดินทางมาถึงเกาะเต่าคือทุกๆ เช้านักเรียนดำน้ำชาวต่างชาติจะมารวมตัวกันอยู่ตามหน้าร้านดำน้ำต่างๆ เพื่อรอครูพาออกไปฝึกภาคสนาม ก่อนจะแบกอุปกรณ์ลงเรือที่จอดเทียบอยู่ที่อ่าวแม่หาด แล้วแยกย้ายกันไปทำกิจกรรมตั้งแต่เช้าจรดเย็น และเมื่อเรือหางยาว และเรือบริการดำน้ำต่างๆ กลับเข้าฝั่ง เราจะเห็นนักดำน้ำหอบอุปกรณ์พะรุงพะรังเดินกลับมาจากท่าเรือ ก่อนแยกย้ายเข้าที่พักของตน พักผ่อนเอาแรงเพื่อรุ่งเช้าจะได้มีกำลังลงไปในโลกใต้ทะเลอีกครั้ง นี่คือกิจวัตรประจำวันของผู้มาเยือนเหมือนเช่นทุกๆ วันที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกาะเต่าได้รับการยกย่องให้เป็นแหล่งดำน้ำและเรียนดำน้ำระดับโลก มีร้านดำน้ำกว่า 40 ร้าน รองรับนักดำน้ำและผู้คนจากทั่วโลก ที่อยากมาเรียนดำน้ำด้วยราคาค่าเรียนไม่แพง ร้านดำน้ำมีมาตรฐานได้รับการรับรองจากสถาบันดำน้ำสากล และยังได้สัมผัสความมหัศจรรย์ของโลกใต้ทะเล เย้ายวนให้ผู้คนจากทั่วโลกพากันหลั่งไหล มาสู่ห้องเรียนธรรมชาติแห่งนี้มากหน้าหลายตา รวมถึงเราด้วย ที่อยากรู้ อยากเห็น อยากสัมผัสว่าวินาทีแรกที่จมลงสู่ท้องน้ำและนาทีต่อไปในโลกข้างล่างนั้นเป็นเช่นไร เรือโดยสารแล่นออกจากปากน้ำชุมพร นอกจากบรรทุกคนจนเต็มลำ เรือยังแบกรับความฝันที่ผู้คนต่างวาดไว้ในใจเกี่ยวกับโลกใต้ทะเลสีฟ้าเจิดจ้าอยู่เบื้องหน้า…

เที่ยวชมนาเกลือ ดูการปั้นน้ำเป็นเกลือ อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี

เลยทางเข้าแม่กลองมาจะเจอปั๊ม ปตท. เลยปั๊มจะมีทางเลี้ยวซ้ายให้เลี้ยวเข้ามาทางนั้น ระวังรถสิบล้อด้วย พี่บัว บัวทิพย์ ไม่รู้จบ น้องเล็กของตระกูลซึ่งทำนาเกลือที่อำเภอบ้านแหลมมาตั้งแต่ยุคบุคเบิกกำชับมา เส้นทางเล็กๆ ที่พี่บัวแนะนำเป็นทางลัดไปสู่อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี แม้จะทำความเร็วได้ไม่มาก แต่ตลอดสองข้างทางยังมีวิถีชาวบ้านให้ได้เห็น ยังมีฝูงนกที่จับกลุ่มหากินอยู่ตามแอ่งน้ำใหญ่ และยังมีธรรมชาติของป่าชายเลนให้ได้มองอย่างเต็มอิ่ม นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้เร่งรีบนัก ลองใช้เส้นทางนี้ดูนะครับ เชื่อว่าจะทำให้การไปเที่ยวชายหาดชะอำมีสีสันขึ้นอย่างแน่นอน เป้าหมายการเดินทางครั้งนี้ หมายมุ่งที่จะไปเรียนรู้การทำนาเกลือ อยากรู้ว่าเกลือที่นำมาปรุงอาหารให้อร่อยเหาะมีที่มาที่ไปอย่างไร เมื่อได้รับคำยืนยันความพร้อมจากเจ้าของนาเกลือผืนใหญ่กว่า 450 ไร่ จึงรีบบึ่งไปตามนัด เมื่อผ่านที่ว่าการอำเภอบ้านแหลม เข้าสู่ถนนแห่งการเรียนรู้ จึงได้ประจักษ์ว่าพื้นที่ทำนาเกลือที่เคยเห็นว่ากว้างใหญ่แถว ๆ ถนนพระราม…

คลองจินดา ล่องลำคลอง ชมพืชผลและผืนแผ่นดิน

ลมบ่ายต้นฤดูร้อนไล้ระบายเนื้อตัว ขณะใครสักคนปล่อยตัวเองล่องลอยไปในลำคลองอันเงียบนิ่งสายหนึ่งของอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ภาพทางตาเลื่อนไหลไปตามจังหวะเบาหนักเครื่องยนต์ของคนเรือ เรือกสวนลับตาซ่อนตัวตนอันกว้างใหญ่อยู่เหนือตลิ่ง ขณะถ้อยคำของบางคนที่ว่าคลองสายนี้ตายแล้วล่องลอยอยู่ในความรู้สึก สายน้ำเงียบเหงา ตรงหน้าทิ้งรูปรอยความคึกคักเติบโตไว้ในบ้านเรือนริมน้ำที่เคยเป็นร้านค้าใหญ่โตท่าน้ำกว้างขวาง ตลอดจนคานเรือและอุปกรณ์ประมงร้างราการหยิบจับเนิ่นนาน บางอย่างหลากไหลไปตามคืนวันไร้การหวนกลับ แม้ว่าใครหลายคนจะพยายามยึดยื้อมันไว้เท่าไหร่ก็ตาม ต่อหน้าลำน้ำสายโบราณ ปัจจุบันอันจริงแท้หลงเหลือเพียงภาพการดำรงตนหากินไปกับแผ่นดินผืนเดิม ทั้งต่อเติมหรือลดทอนปรับเปลี่ยน จนหลายวันต่อมา เมื่อใบหน้าของชาวสวนเต็มไปด้วยรอยยิ้มในพืชพรรณผลไม้หลากหลายทีผลัดเวียนกันออกผลตามฤดูกาล แต่ละเรียกสวนคล้ายจิกซอว์ชิ้นเล็กๆ ที่กระจัดกระจายไปตามการหมุนเปลี่ยนของวัยเวลา ทว่าเมื่อเรียงร้อยต่อประสาน ภาพของชุมชน ณ ลุ่มน้ำแห่งหนึ่งของนครปฐมก็กระจ่างชัดคงทน ที่ตำบลคลองจินดา พี่น้องชาวสวนที่นี่รู้จักและมั่นใจว่าสายน้ำไม่มีวันอ่อนแรง แม้จะห่างพ้นมันมานาน ทว่ามันยังสมบูรณ์มีค่าเสมอกับต้นไของพวกเขา และไม่แตกต่างจากผืนแผ่นดินที่โอบอุ้มชีวิตให้แข็งแรงยั่งยืน แม้ว่าคนข้างนอกจะพยายามเลือกมองแต่อดีตของพวกเขาผ่านเพียงด้านใดด้านหนึ่งก็ตาม ยามสายสะท้อนแดดแรงร้อนวิบวับลงบนถนนสายย่อยที่ลากผ่านหน้าวัดวังน้ำขาว เมื่อเราเข้ามาเยือนพื้นที่กว้างขวางราว…