Tamdoo.com

ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว บันเทิง

Day: July 28, 2014

  • Home
  • ล่องแก่งเรือยางแม่น้ำเข็ก จังหวัดพิษณุโลก

ล่องแก่งเรือยางแม่น้ำเข็ก จังหวัดพิษณุโลก

สายน้ำแห่งคนกล้า ผู้มาท้าทายสายน้ำเข็กแสนสนุก แม่น้ำเข็ก เป็นแม่น้ำที่มีต้นน้ำมาจากเขาค้อจังหวัดเพชรบูรณ์ แต่ช่วงที่สายน้ำไหลขนานไปกับทางหลวงหมายเลข 12 (พิษณุโลก-หล่มสัก) ในเขตอำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก นับเป็นช่วงที่มีทิวทัศน์สวยงาม และเป็นช่วงที่มีแก่งน้อยใหญ่ให้ล่องแก่งเรือยางกันสนุกที่สุด โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนพรำนักผจญภัยบนสายน้ำจะได้ฟันฝ่าแก่งต่างๆ ตั้งแต่ระดับ 1-5 กันตลอดทาง สายน้ำเข็กจึงถูกยกย่องให้เป็นเส้นทางล่องแก่งที่มีอัตราความสนุกติดอันดับต้นๆ ของประเทศไทย กิจกรรมล่องแก่งเรือยางแม่น้ำเข็ก คุณสามารถมาล่องแก่งกันได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน-ตุลาคม ของทุกปี ซึ่งช่วงที่แม่น้ำเข็กมีน้ำให้ล่องแก่งมาก โดยจุดเริ่มต้นจะต้องนั่งรถไปยังบ้านท่าข้าม อยู่ริมจากทางหลวงหมายเลข 12 หลังใส่เสื้อชูชีพซักซ้อมการพายเรือ การช่วยเหลือตนเองแล้ว ก็ได้เวลาลงเรือยางลุยแม่น้ำเข็กกัน สำหรับเส้นทางล่องแก่งในช่วงแรกๆ จะเป็นเพียงสายน้ำนิ่งๆ เพื่อให้คุณได้สร้างความคุ้นเคยกับไม้พาย…

อุ้มผางคี ล่องแก่งหน้าฝน ลุยฝ่า 77 แก่ง แห่งอุ้มผาง จังหวัดตาก

ในช่วงฤดูฝนมาเยือนสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อาจจะเงียบเหงาไปตามฤดูกาล แต่ไม่ใช่กับอำเภออุ้มผาง เพราะในช่วงฝนมาป่าเขียวภายในอำเภอใหญ่แห่งนี้ก็ยังมีกิจกรรมสนุกๆ ให้ไปลุยกันอีกหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือกิจกรรมล่องแก่งอุ้มผางคี ซึ่งเป็นกิจกรรมผจญภัยบนสายน้ำที่มีให้สัมผัสกันเพียงช่วงฤดูฝนเท่านั้น และว่ากันว่าเป็นสายน้ำแสนสนุกชุ่มฉ่ำที่มีแก่งให้ลุยฝ่ากันถึง 77 แก่งกันเลยทีเดียว ใครไม่กลัวฝนไม่กลัวเปียกจึงไม่ควรพลาดที่สุด กิจกรรมล่องแก่งเรือยางอุ้มผางคีจะเริ่มต้นกันที่หมู่บ้านกระเหรี่ยงอุ้มผางคี โดยคำว่า คี เป็นภาษากระเหรี่ยงแปลได้ว่า ต้นน้ำ อุ้มผางคีก็คือต้นน้ำอุ้มผางนั่นเอง ซึ่งเป็นหนึ่งในลำน้ำสาขาที่ไหลไปรวมกับแม่น้ำแม่กลอง ลำน้ำอุ้มผางลักษณะเป็นสายน้ำเล็กๆ ระยะทางประมาณ 23 กิโลเมตร แต่ว่ากันว่ามีแก่งน้อยใหญ่ขวางกลางลำน้ำมากถึง 77 แก่ง จึงนับว่าเหมาะสำหรับนักท่องไพรอย่างแท้จริง โดยหลังจากเดินทางมาถึงหมู่บ้านอุ้มผางคีจะต้องเดินป่าเพื่อไปยังจุดล่องเรือยาง สัมภาระทั้งหลายโดยเฉพาะเรือยางต้องนำใส่หลังช้างไป ส่วนนักท่องเที่ยวสวมชูชีพ และนำของใช้ส่วนตัวเดินกันไปเอง…

ทีลอเล สุดยอดเส้นทางผจญภัยบนสายน้ำของอุ้มผาง จังหวัดตาก

โปรแกรมล่องเรือยางสู่น้ำตกทีลอเลนั้น เป็นเส้นทาง เป็นเส้นทางล่องแม่น้ำแม่กลองตอนล่างของอุ้มผาง ซึ่งเป็นช่วงลำน้ำที่มีแก่งน้อยใหญ่ตั้งอยู่ระหว่างทางกว่า 14 แก่ง และแต่ละแก่งยังมีความยากในระดับ 4-5 ทั้งนั้น แถมยังต้องค้างแรมกลางป่ากันอีกคืน และขากลับยังต้องเดินเท้าหรือนั่งช้างกันอีกเป็นวัน เส้นทางล่องแก่งทีลอเลจึงต้องอาศัยทั้งร่างกาย และความกล้าของจิตใจมากกว่าโปรแกรมอื่นๆ ในอุ้มผาง เส้นทางนี้จึงได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดเส้นทางล่องแก่งผจญภัยของอุ้มผางมาช้านาน สำหรับเส้นทางไปเที่ยวชมน้ำตกทีลอเลจะเริ่มต้นด้วยการนั่งรถจากอุ้มผางไปหมู่บ้านปะหละทะ ระยะทางประมาณ 27 กิโลเมตร จากนั้นค่อยลงเรือยางกันต่อ ซึ่งหลังจากมาถึงจุดปล่อยเรือคุณจะได้รับการสาธิตการพายเรือ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ศัพท์ที่ใช้ระหว่างล่องแก่ง ช่วงแรกพายไปไม่นานก็จะพลแก่งเลกะติเป็นแห่งแรก ต่อด้วยแก่งบันได แก่งตุ๊กแก แก่งหักศอก แก่งน้ำตกน้อย และแก่งคนมอง เป็นแก่งใหญ่ล่องสนุกสุดของลำน้ำสายนี้…