น้ำตกคลองตง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด จังหวัดตรัง

น้ำตกคลองตง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด จังหวัดตรัง
น้ำตกคลองตง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด จังหวัดตรัง

น้ำตกคลองตง น้องของราชา และราชินีแห่งน้ำตกแดนใต้

ตรัง นับเป็นจังหวัดที่มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งป่า และทะเล โดยเฉพาะป่าไม้อันเขียงชะอุ่ม ตรังมีเทือกเขาบรรทัดทอดผ่าน ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำชั้นดีที่สร้างน้ำตกสวยๆ ให้แก่จังหวัดหลายแห่ง และส่วนใหญ่ยังเป็นน้ำตกสวยขึ้นชื่ออันดับต้นๆ ของน้ำตกภาคใต้ มาเที่ยวทะเลตรังหลายคนจึงนิยมจัดทริปเที่ยวพ่วงน้ำตกไปด้วยแต่ในขณะที่น้ำตกอื่นๆ ในตรังเป็นน้ำตกที่มีสายน้ำไหลลงจากหน้าผาสูงชัน ในอำเภอปะเหลียนแห่งนี้กลับมีน้ำตกที่มีความพิเศษ และสวยงามแตกต่างจากน้ำตกอื่นๆ นั่นก็คือ น้ำตกคลองตง น้ำตกหินปูนขนาดเล็กที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นน้องของราชา และราชินีของน้ำตกแดนใต้เลยทีเดียว

น้ำตกคลองตง นับเป็นผืนป่าส่วนหนึ่งของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด แม้จะได้ชื่อว่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแต่น้ำตกในบริเวณนี้กลับสามารถเข้าไปเที่ยวชมได้อย่างสะดวกสบายทุกแห่ง สำหรับน้ำตกคลองตงจากลานจอดรถมีเส้นทางเดินเท้าระยะทางเพียง 300 เมตร เท่านั้น ก็จะพบกับน้ำตกคลองตง หรือน้ำตกเจ้าพะ โดยชื่อคลองตงมาจากคลองต้นน้ำของน้ำตก ส่วนชื่อเจ้าพะมาจากชื่อหมู่บ้านในพื้นที่ ลักษณะเป็นน้ำตกหินปูนไหลลดหลั่นลงมาเป็นชั้นๆ คล้ายแก่งน้ำในลำธาร บริเวณน้ำตกคลองตงจึงมีแอ่งน้ำน้อยใหญ่ให้เล่นน้ำกันหลายจุด ซึ่งช่วงที่มีความสวยงามที่สุดจะอยู่บริเวณช่วงกลางเพราะมีความสวยงามคล้ายกับน้ำตกเอราวัณของกาญจนบุรีเลยทีเดียว

และในบริเวณน้ำตกคลองตงก็ยังเป็นแหล่งอาศัยของเหล่าชนเผ่าซาไก นักท่องไพรหลายคนจึงนิยมจัดทริปเที่ยวชมวิถีชีวิตของชาวเงาะป่ากันต่อ แต่หากอยากเที่ยวชมน้ำตกอื่นๆ กันต่อ  ในอำเภอปะเหลียนก็ยังมีน้ำตกให้ไปเที่ยวชมกันอีก 2 แห่ง ได้แก่ น้ำตกโตนเต๊ะ และน้ำตกโตนตก สองน้ำตกสวยของตรังที่ได้รับกายกย่องว่าเป็นราชา และราชินีน้ำตกแดนใต้ มาเที่ยวถึงอำเภอปะเหลียนทั้งทีจึงไม่พลาดไปเที่ยวชมสองน้ำตกแห่งนี้

 

ที่ตั้ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง

การเดินทาง จากอำเภอเมืองตรัง ใช้ทางหลวงสายตรัง-พัทลุง ระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตร ถึงหลักกิโลเมตรที่ 53 เลี้ยวขวาไปทางบ้านกะช่อง-บ้านหาดเลา ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร จากนั้นเลี้ยวเข้าเส้นทางลูกรังอีกประมาณ 12 กิโลเมตร

ฤดูท่องเที่ยว ตลอดปี

สิ่งอำนวยความสะดวก  บริเวณน้ำตกไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้บริการ แต่ที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัดมีร้านอาหารให้บริการ ส่วนที่พักจะเลือกพักในตัวเมืองตรังหรือริมหาดต่างๆ ก็ได้ จากนั้นค่อยขับรถเพราะน้ำตกต่างๆ ตั้งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมือง

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Exit mobile version