เกาะอ่าวไร่เลย์ พายคายัคชมหาดทราย และภูผาหินปูน กระบี่

เกาะอ่าวไร่เลย์ พายคายัคชมหาดทราย และภูผาหินปูน กระบี่
เกาะอ่าวไร่เลย์ พายคายัคชมหาดทราย และภูผาหินปูน กระบี่

ไร่เลย์เป็นชายหาดสวยยอดนิยมอีกแห่งของกระบี่ มาเที่ยวได้ทั้งแบบเหมาเรือมาจากอ่าวนาง และซื้อแพกเกจทัวร์เที่ยวทะเลแหวก จุดเด่นของอ่าวไร่เลย์คือ เป็นอ่าวราบคอดกิ่วตรงกลางคล้ายกับแหลม และถูกกั้นด้วยภูเขาหินทั้งสองด้าน อ่าวไร่เลย์จึงแบ่งออกเป็นไร่เลย์ตะวันตก และตะวันออก ด้วยลักษณะเป็นอ่าวขนาบไปด้วยภูเขาหิน อ่าวไร่เลย์แห่งนี้นอกจากจะเหมาะสำหรับกิจกรรมปีนผาแล้ว ยังเหมาะสำหรับกิจกรรมพายเรือคายัคด้วย

อ่าวไร่เลย์ นับเป็นส่วนหนึ่งของชายฝั่งอ่าวนาง แต่ไม่มีทางรถยนต์ไปถึงจึงต้องอาศัยการนั่งเรือไปเที่ยวชมเท่านั้น ลักษณะเด่นคือเป็นอ่าวที่ราบคล้ายกับแหลมยื่นไปในทะเล ถูกกั้นด้วยภูเขาหินปูนทั้งสองด้าน อ่าวไร่เลย์ จึงถูกแบ่งออกเป็น อ่าวไร่เลย์ตะวันตก และอ่าวไร่เลย์ตะวันออก โดยสองอ่าวนี้จะมีทางเดินเล็กๆ เชื่อมต่อกันสามารถเดินไปเที่ยวชมทั้งสองอ่าวได้เป็นอย่างดี  สำหรับจุดศูนย์กลางของการท่องเที่ยวจะอยู่ที่อ่าวไร่เลย์ตะวันตก เพราะเป็นฝั่งที่มีหาดทรายขาวสะอาดสวยงามสามารถเล่นน้ำได้เป็นอย่างดี และยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามที่สุดอีกแห่งด้วย ส่วนอ่าวไร่เลย์ตะวันออกเป็นบริเวณที่มีหน้าผาหินปูนสูงชัน มีชายหาดให้เล่นน้ำอยู่ไม่มาก ฝั่งตะวันออกนี้จึงเหมาะสำหรับกิจกรรมปีนผามากกว่า และด้วยลักษณะของภูเขาที่กั้นคลื่นชมในทะเลบริเวณอ่าวไร่เลย์ทั้งสองฝั่งจึงเหมาะสำหรับพายเรือคายัคชมวิวทะเลสีคราม และภูผาหินปูนอันงดงาม จากฝั่งตะวันตกพายเรือชมวิวหาดสวยทอดยาวของอ่าวไร่เลย์ จากนั้นพายเรือชมวิวหาดสวยทอดยาวของอ่าวไร่เลย์ จากนั้นพายเรือมายังฝั่งตะวันออกมาดูทิวทัศน์ภูเขาหินปูน และเหล่านักปีนผา

หากคุณเลือกมาเที่ยวอ่าวไร่เลย์ด้วยแพกเกจทัวร์จากอ่าวนาง หลังจบการเที่ยวชมอ่าวไร่เลย์แล้ว โปรแกรมต่อไปเรือจะพาไปแวะชมหาดอันงดงามอีกแห่งของกระบี่ ได้แก่ หาดถ้ำพระนาง นับเป็นชายหาดสวยทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ของอ่าวไร่เลย์ จากนั้นไปเที่ยวชมทะเลแหวก เกาะไก่ เกาะทับ เกาะหม้อ สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของกระบี่ และปิดท้ายด้วยการไปเที่ยวชมเกาะปอดะเป็นรายการสุดท้าย

ที่ตั้ง ทางทิศใต้ของอ่าวนาง จังหวัดกระบี่

การเดินทาง จากอ่าวนางมีเรือหัวโทง ให้บริการไปอ่าวไร่เลย์กันตลอดวัน หรือซื้อแพกเกจทัวร์เที่ยวทะเลแหวก เกาะปอดะ ตามโปรแกรมจะแวะให้เที่ยวชมอ่าวไร่เลย์ด้วย

ฤดูท่องเที่ยว พฤศจิกายน-พฤษภาคม

สิ่งอำนวยความสะดวก บริเวณอ่าวไร่เลย์มีรีสอร์ทให้บริการอยู่หลายแห่ง ส่วนใหญ่เป็นรีสสอร์ทหรูอันสะดวกสบาย หรือเลือกพักอ่าวนาง และนั่งเรือมาเที่ยวแบบเช้ากลับเย็นก็ได้ เพราะอ่าวนางเป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยวกระบี่บริเวณนี้จึงมีรีสอร์ท โรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้า และทัวร์นำเที่ยวหมู่เกาะให้บริการอย่างครบครัน

เกาะพีพีทัวร์ โทรศัพท์ 084 889 7776, 081 477 4857, 075 620 506-7

ไร่เลย์ วิลเลจ รีสอร์ท แอนด์ สปา โทรศัพท์ 075 819 412-3

กระบี่ รีสอร์ท โทรศัพท์ 02 208 9165, 02 208 9570, 075 637 010-9

อ่าวนาง วิลล่า รีสอร์ท โทรศัพท์ 075 637 270-4

เดอะ สมอลล์ โฮเทล กระบี่ โทรศัพท์ 075 661 590-2

กระบี่ทิพา รีสอร์ท โทรศัพท์ 075 637 527-30, 075 695 027-9

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Exit mobile version