น้ำตกถ้ำพระ อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ มุกดาหาร

น้ำตกถ้ำพระ อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ  มุกดาหาร
น้ำตกถ้ำพระ อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ มุกดาหาร

น้ำตกสวยในเส้นทางเที่ยวภูผาเทิบ

อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ นับเป็นอุทยานแห่งชาติ ที่ตั้งอยู่ใกล้ตัวเมืองมุกดาหารมากที่สุด ระยะทางห่างกันเพียง 14 กิโลเมตร เท่านั้น แถมภายในอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ ยังเที่ยวชมธรรมชาติอันงดงามต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติให้อย่างดี ระหว่างทางมีประติมากรรมหินอันสวยงาม และทุ่งดอกไม้ป่าละลานตาให้ชมหลายแห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เหมาะสำหรับเที่ยวช่วงปลายฝนต้นหนาว แต่หากมาชมในช่วงฤดูฝนบนเส้นทางนี้มีน้ำตกถ้ำพระเป็นไฮไลท์เด่นที่ไม่ควรพลาดชมที่สุด

น้ำตกถ้ำพระ ตั้งอยู่ในเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะทาง 6 กิโลเมตร เริ่มต้นจากกลุ่มหินเทิบ ภูมโน ภูหลังเส ลานมุจลินท์ น้ำตกวังเดือนห้า ผาอูฐ จากนั้นจะพบน้ำตกภูถ้ำพระ เป็นน้ำตกที่มีต้นน้ำมาจากแหล่งน้ำซับในบริเวณอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ ที่มีน้ำไหลตลอดปี จากนั้นได้ไหลมารวมกันจนเกิดเป็นน้ำตกถ้ำพระ โดยสาเหตุที่มาของชื่อน้ำตกถ้ำพระก็เพราะน้ำตกได้ไหลลงมาจากหน้าผาบริเวณถ้ำพระ ซึ่งภายในมีพระประธาน พระพุทธรูปไม้ และรูปปั้นสัตว์ต่างๆ จำนวนมากนั่นเอง สำหรับน้ำตกถ้ำพระเหมาะสำหรับมาเที่ยวชมในช่วงฤดูฝนเท่านั้น เพราะจะได้เห็นสายน้ำไหลลงมาจากหน้าผาได้อย่างชัดเจน หากมาในช่วงฤดูอื่นๆ จะเห็นแต่เพียงน้ำซึมๆ อาบหน้าผาเท่านั้น

จากน้ำตกถ้ำพระ เดินต่อไปอีก 700 เมตรจะพบ ผามะนาว จุดท่องเที่ยวแหล่งสุดท้ายของเส้นทางศึกษาธรรมชาติด้านบนหน้าผาสามารถมองเห็นกลุ่มหินเทิบ และแม่น้ำโขงได้อย่างสวยงาม หลังจากนั้นเดินกลับที่ทำการอุทยานแห่งชาติฯ หากไม่รีบกลับตัวเมืองมุกดาหารช่วงเย็น อยู่รอชมพระอาทิตย์ตกกันที่บริเวณภูผาเทิบบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบช่วงเย็นมองเห็นวิวกลุ่มหินเทอบเป็นเงาดำทมึนสวยงามไปปอีกแบบ

ที่ตั้ง อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร

การเดินทาง จากอำเภอเมืองมุกดาหาร ใช้ทางหลวงหมายเลข 2034 ไปทางอำเภอดอนตาล ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร ถึงแยกทางเข้าอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ ที่บ้านนาสีนวน เลี้ยวขวาตามทางไปอีก 2 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ

ฤดูท่องเที่ยว ตลอดปี

สิ่งอำนวยความสะดวก ที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ มีบ้านพัก ลานกางเต็นท์ ร้านค้า และร้านสวัสดิการให้บริการ

อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ โทรศัพท์ 042 676 474

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Exit mobile version